ประวัติคณะผู้บริหาร และบุคลากร

รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีดา อัครจันทโชติ

ตำแหน่ง : คณบดี

ประวัติการศึกษา

  • นศ.ด. (นิเทศศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2558
  • นศ.ม. (วาทวิทยา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2544
  • นศ.บ. (วาทวิทยา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2539

ประวัติการทำงาน

  • 2563-ปัจจุบัน คณบดี
  • 2562-2563 หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
  • 2555-2559 รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา
  • 2554-2555 กรรมการบริหารคณะนิเทศศาสตร์ ประเภทผู้แทนคณาจารย์ประจำ
  • 2551-2553 เลขานุการคณะกรรมการบริหารคณะนิเทศศาสตร์
  • 2549 - ปัจจุบัน อาจารย์ประจำภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์

ผลงาน

  • หนังสือและตำรา
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2561). การสื่อสารกับแนวคิดการข้ามพ้นวัฒนธรรม: Communication and Transculturalism. กรุงเทพมหานคร: โครงการตำราคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปรีดา อัครจันทโชติ และ ทรงพร ศรีช่วย. (2554). คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง: อัญมณีแห่งโลกนิตยสาร. กรุงเทพฯ: โครงการวิจัยนักสื่อสารมวลชนสตรีผู้บุกเบิก สถาบันไทยศึกษาและโครงการสื่อสันติภาพ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2549). ความงามหลังม่านไม้ไผ่ : สื่อจินตคดีกับสุนทรียทัศน์จีน. กรุงเทพฯ : คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
  • บทความวิชาการและวิจัย
  • Nakong, Nuttawuthi and Akarachantachote, Preeda. (2021). Supervillains: A Reflection of Terrorists. Journal of Communication Arts. 39,3 (September-December 2021)
  • สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์ และ ปรีดา อัครจันทโชติ. (2563). การประกอบสร้างและการสื่อความหมายของความทรงจำร่วมในบะครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์ของไทย. วารสารนิเทศสยามปริทัศน์. 19, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2563): 8-29
  • รัตติยา กาญจนาภิญโญกุล และ ปรีดา อัครจันทโชติ. (2563). กลศิลป์ในการเล่าเรื่องของนิยายออนไลน์ในสังคมไทย. วารสารนิเทศสยามปริทัศน์. 19, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2563): 45-58
  • สุทธิอาภา คุ้มครอง และ ปรีดา อัครจันทโชติ. (2561). การสร้างสรรค์หนังสือภาพสำหรับเด็กเพื่อสื่อสารประเด็นความหลากหลายทางเพศ. วารสารนิเทศศาสตร์. 36, 3 (กันยายน-ธันวาคม 2561) : 27-36
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2561) “ความเป็นจีนในละครโทรทัศน์ไทย.” วารสารนิเทศศาสตร์. 36, 1 (มกราคม-เมษายน 2561) : 1-20
  • นฤชิต เฮงวัฒนอาภา และ ปรีดา อัครจันทโชติ. (2560). การใช้เสียงเพื่อสร้างความรู้สึกกลัวใน “หนังผี” ไทย. วารสารนิเทศศาสตร์. 35,1 (มกราคม-เมษายน 2560) : 49-62
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2554). “การข้ามพ้นวัฒนธรรม : พรมแดนใหม่แห่งแนวคิดว่าด้วยการสื่อสารกับวัฒนธรรม.” วารสารนิเทศศาสตร์. 29,4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2554) : 150-170
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2552). “การนำเสนอภาพหมู่บ้านในภาพยนตร์ของผู้กำกับรุ่นที่ห้าแห่งประเทศจีน.” วารสารนิเทศศาสตร์. 29,1 (มกราคม-มีนาคม 2554) : 1-21
  • งานสร้างสรรค์
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2563). บำรุงสุข ผู้ก่อกำเนิดนิเทศศาสตร์. กรุงเทพฯ: มูลนิธิศาสตราจารย์บำรุงสุขสีหอำไพ.
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2560). เขียนบทแอนิเมชั่นเรื่อง “ดินแดนแสนสนุก” ในรายการ สนามสนุก ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ข่อง True4U
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2553-2558). บรรณาธิกรบทแอนิเมชั่นเรื่อง ชุมชนนิมนต์ยิ้ม. ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2552). “นิทานในเมืองปรีดา” ใน โอกาส. กรุงเทพฯ: อมรินทร์.
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2550). เมืองคนเด็ก. กรุงเทพฯ: แพรวเยาวชน.
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2549). ขบวนการนิทานและสหาย. กรุงเทพฯ: แพรวเยาวชน.
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2549). เขียนบทและบรรณาธิกรบทแอนิเมชั่นเรื่อง โฟร์แองจี้ สี่สาวแสนซน. ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3
  • เฉินจื้อหยวน. (2548). กูจี กูจี. แปลโดย ปรีดา อัครจันทโชติ. กรุงเทพฯ: แพรวเพื่อนเด็ก.
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2547). เจ้าชายไม่พูด. กรุงเทพฯ: แพรวเยาวชน.
  • ปรีดา อัครจันทโชติ. (2546). เจ้าชายไม่วิเศษ. กรุงเทพฯ: อมรินทร์.
  • เหลาเส่อ. (2544). บทละครเรื่อง ร้านน้ำชา. แปลโดย ปรีดา อัครจันทโชติ. กรุงเทพฯ : โครงการสุนทรียนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
  • งานอื่นๆ
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2551). “เรียนรู้ที่จะรักษ์โลกแบบ ติสตู นักปลูกต้นไม้” ใน สารคดี. ปีที่ 24 ฉบับที่ 277 มีนาคม 2551
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2551). “บทเรียนและความหวังของมนุษยชาติใน เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต” ใน สารคดี. ปีที่ 24 ฉบับที่ 275 มกราคม 2551
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2550). “เทพเจ้าแห่งสิ่งเล็กๆ กับพรุ่งนี้ซึ่งไม่มีวันมาถึง” ใน สารคดี. ปีที่ 23 ฉบับที่ 272 ตุลาคม 2550
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2550). “นกสีฟ้า กับการแสวงหาในโลกแห่งสัญลักษณ์” ใน สารคดี. ปีที่ 23 ฉบับที่ 268 มิถุนายน 2550
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2550). “หากค่ำคืนหนึ่งในฤดูหนาว นักเดินทางคนหนึ่ง : อภินิยายที่ “คุณ” กลายเป็นตัวละคร” ใน สารคดี. ปีที่ 23 ฉบับที่ 266 เมษายน 2550
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2550). “บันทึกนกไขลาน : บันทึกการตามหาจิตวิญญาณของคนแปลกแยก” ใน สารคดี. ปีที่ 23 ฉบับที่ 263 มกราคม 2550
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2550). “นาครเขษม : สุสานหรือสวนสวรรค์ของคนวัยสี่สิบ” ใน สารคดี. ปีที่ 22 ฉบับที่ 261 พฤศจิกายน 2549
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2549). “ฟรีดริช ดืรเรนมัตต์ กับบทละครแนวโกรเทสก์” ใน สารคดี. ปีที่ 22 ฉบับที่ 259 กันยายน 2549
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2549). “แอซ่า ดือ เคยรอช กับมรดกปิศาจใน มรดกขุนนาง” ใน สารคดี. ปีที่ 22 ฉบับที่ 255 พฤษภาคม 2549
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2549). “กำแพงแห่งวัฒนธรรมและเพศใน หวนหัวเราะ” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 253 มีนาคม 2549
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2549). “ความตายของวิษณุ หลับเพื่อรอวันตื่น” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 251 มกราคม 2549
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “วีโทลด์ กอมโบรวีช กับ เฟอร์ดีเดอร์ก : ความไร้วุฒิภาวะของมนุษย์” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 249 พฤศจิกายน 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “เทพนิยายของนักเล่านิทาน : ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เสน” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 247 กันยายน 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “มิฆาเอ็ล เอ็นเด้ กับจินตนาการไม่รู้จบ : ภาพสะท้อนระหว่างโลกสองใบ” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 245 กรกฏาคม 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “Einstein’s Dreams : โลกหลายเวลาของไอน์สไตน์” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 243 พฤษภาคม 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “ซี.เอส. ลูอิส กับเมืองนาร์เนีย : เมื่อไบเบิลผสานเป็นหนึ่งเดียวกับแฟนตาซี” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 242 เมษายน 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “Nuan : ฝันสลายแต่ชีวิตยังคงดำเนินต่อไป” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 248 ตุลาคม 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “Electric Shadow : การเฉลิมฉลองหนึ่งศตวรรษภาพยนตร์จีน” ใน สารคดี. ปีที่ 21 ฉบับที่ 246 สิงหาคม 2548
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2548). “Beijing Film Academy : เบื้องหลังอหังการแห่งวงการภาพยนตร์จีน” ใน สารคดี. ปีที่ 20 ฉบับที่ 240 กุมภาพันธ์ 2548
  • ปรีดา อัครจันทโขติ (2547). “2046 : เวลา ความทรงจำ และนิยายของคนข้างห้อง” ใน สารคดี. ปีที่ 20 ฉบับที่ 238 ธันวาคม 2547
  • ปรีดา อัครจันทโขติ (2547). “Cell Phone : ที่แท้แล้วคือโทรศัพท์หรือระเบิดมือ?” ใน สารคดี. ปีที่ 20 ฉบับที่ 233 กรกฎาคม 2547
  • ปรีดา อัครจันทโชติ (2547). “ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา” ใน สารคดี. ปีที่ 20 ฉบับที่ 228 กุมภาพันธ์ 2547

รางวัล

  • Honour List ประจำปี 2010-2011 โดย International Board on Books for Young People (IBBY) (เมืองคนเด็ก)
  • รางวัลชมเชย รักลูกอวอร์ด ครั้งที่ 5 ประจำปี 2550 ประเภทหนังสือบันเทิงคดีสำหรับเด็กอายุ 13 ปีขึ้นไป (เมืองคนเด็ก)
  • รางวัลชมเชย รักลูกอวอร์ด ครั้งที่ 3 ประจำปี 2548 ประเภทหนังสือสำหรับเด็กอายุ 10-12 ปี (เจ้าชายไม่พูด)
  • รางวัลยอดเยี่ยม นายอินทร์อะวอร์ด ครั้งที่ 4 ประจำปี 2545 ประเภทวรรณกรรมเยาวชน (เจ้าชายไม่วิเศษ)