ข่าวสารและกิจกรรม

นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผนึกกำลัง GlobCom และ ม.ชั้นนำ จาก 15 ประเทศทั่วโลก จัดประชุมวิชาการและเวทีแข่งขันนำเสนอผลงานด้านการสื่อสารเพื่อความมั่นคงทางพลังงาน

Posted on : 2018-06-07

คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัย Global Communication (GlobCom) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการด้านการสื่อสาร Global Communication Symposium ครั้งที่ 16 เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานนอกรูปแบบ หรือ Unconventional Energy เพื่อความมั่นคงทางพลังงานของโลก ระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2561 ณ อาคารมงกุฏสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนิสิตนักศึกษากว่า 100 คน จาก 15 มหาวิทยาลัยชั้นนำใน 15 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการประชุมวิชาการและแข่งขันการนำเสนอผลงานด้านการสื่อสาร

การประชุมวิชาการครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมที่ GlobCom จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัย จากการจัดประชุมวิชาการร่วมกับการแข่งขันนำเสนอผลงานโครงการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์เพื่อบริษัทอินนิออส (INEOS) หนึ่งในองค์กรผู้สำรวจและผลิตปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเคมี ซึ่งในปีนี้ นิสิตนักศึกษา 9 ทีม รวมมากกว่า 300 คน จาก 15 มหาวิทยาลัยทั่วโลก ได้ผสานความร่วมมือโดยการประชุมและวางแผนผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อพัฒนาแผนงานโครงการการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์นานกว่า 3 เดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ อันนำไปสู่ภาพลักษณ์เชิงบวกต่อการใช้พลังงานนอกรูปแบบเพื่อความมั่นคงทางพลังงาน ในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้นำทางความคิดทั่วโลก

ตลอดทั้ง 3 วันของการประชุม ตัวแทนนิสิตนักศึกษาทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 100 คน จาก 15 มหาวิทยาลัยใน 15 ประเทศทั่วโลก ได้ร่วมกันนำเสนอแผนงานโครงการ รวมถึงเปิดเวทีเสวนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและพัฒนาการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนทั่วโลก ทั้งนี้ ก่อนการนำเสนอผลงานแก่คณะกรรมการ นิสิตนักศึกษาทุกคนจะได้รับการอบรมพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ระดับแนวหน้าของประเทศไทย รวมถึงนักวิชาชีพและนักวิชาการด้านการสื่อสารชั้นนำจากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ ศาสตราจารย์กิตติคุณ Jane Hammond จากสมาพันธ์การประชาสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สหราชอาณาจักร, Cristina Ventura ประธานเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ เครือ The Lane Crawford Joyce Group ประเทศฮ่องกง, Dmitry Gavra ผู้อำนวยการ School of Journalism and Mass Communication ประเทศรัสเซีย, Josep-Maria Carbonell คณบดีสถาบัน The Blanquerna School of Communications and International Relations ประเทศสเปน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมิทธิ์ บุญชุติมา อาจารย์ประจำภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คุณปัณฑารีย์ ยอดศรี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด และคุณแคริน โลหิตนาวี ผู้ก่อตั้งเครือไมดาส พีอาร์ (ประเทศไทย) เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากจบการนำเสนอผลงานและผ่านการตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับโอกาสในการฝึกงานที่บริษัทอินนิออส ประเทศเยอรมันนี ซึ่งผลปรากฏว่า นายอเล็กซานเดอร์ แดง นิสิตหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหนึ่งในทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และได้รับโอกาสการฝึกงานที่บริษัทอินนิออสร่วมกับสมาชิกในทีมทั้งหมด

 “นอกจากนิสิตนักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยจะได้ประโยชน์ทั้งในเชิงวิชาชีพและวิชาการสื่อสารจากการจัดประชุมในครั้งนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้สัมผัสมุมมองการสื่อสารของโลกในแง่มุมอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากที่ได้พบเจอในบริบทสังคมท้องถิ่น ผ่านประสบการณ์ในการร่วมงานกับผู้คนต่างชาติต่างวัฒนธรรมในรูปแบบของการทำงานเป็นทีม และยังได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยกรณีศึกษาจริงอีกเช่นกัน” อาจารย์ ดร.ธีรดา จงกลรัตนาภรณ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิรัชกิจ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว

“คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เชื่อมั่นว่า การเข้าร่วมเครือข่าย GlobCom ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายด้านการสื่อสารระหว่างมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุด จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมภาพลักษณ์และชื่อเสียงของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในด้านการสื่อสาร ให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศทั่วโลก” ศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวทิ้งท้าย

 

The annual Global Communication project (GlobCom) links students from 15 universities in 15 countries in a competition to produce the best public relations (PR) strategy for a global task. This year, nine international student teams collaborated virtually via online media to develop a strategic PR proposal for INEOS, one of the world’s leading producer of petrochemicals, speciality chemicals and oil products. The topic of the project was to develop and define a positive climate for unconventional energy sources. More than 300 students worldwide collaborated for three months creating campaigns to increase awareness and a better image amongst opinion leaders of using unconventional energy sources.

Local and international experts participated in the symposium to deliver keynote speeches and to participate in panel discussions on sustainable development and energy sourcing. Among them Jane Hammond, member emeritus of International Public Relations Association (UK);  Cristina Ventura, chief catalyst officer at The Lane Crawford Joyce Group (Hong Kong); Dmitry Gavra, chair of the school of journalism and mass communication (Russia); Josep-Maria Carbonell,  dean of the Blanquerna school of communications and international relations (Spain); Smith Boonchutima, ass. prof. from the faculty of Communication Arts, Chulalongkorn university (Thailand); Pantharee Yordsree, communications director at Tetra Pak (Thailand), Karin Lohitnavy, Founder of Midas PR Group (Thailand).

“We believe that participating in GlobCom — the largest and oldest university project network in communication studies — contributes to Chulalongkorn’s university international recognition,” said Professor Parichart Sthapitanonda, the dean of the Faculty of Communication Arts.

Dr. Teerada Chongkolrattanaporn, Deputy Dean for Research and International Affairs at the faculty of Communication Arts, added that “GlobCom project not only provides students with the educational challenges and benefits from collaborating in virtual teams, but also gives them a unique opportunity to expand their global outlook, gain cross-cultural experience and learn from a real case through working on a project basis.”

Prior to presenting their proposals, all students were coached in PR pitching by professionals from Thailand’s top PR-agencies. Afterwards the nine international teams presented their projects to the jury, and the winner was selected. The judges included an INEOS representative, industry practitioners, and communication scholars from five countries. All members of the winning team, including a student from Chulalongkorn University Alexander Dang, were awarded with invitations for an internship at INEOS (Germany).