ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ เป็นหนึ่งใน 5 ภาควิชาฯ ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือกำเนิดขึ้นพร้อมๆ กับคณะนิเทศศาสตร์(ซึ่งขณะนั้นเป็นแผนกอิสระสื่อสารมวลชน และการประชาสัมพันธ์ในปี พ.ศ. 2508) โดยมีการดำเนินการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี เฉพาะสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ก่อน จนกระทั่งปี พ.ศ. 2522 คณะฯ ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่และเพิ่มการเรียนการสอนในสาขาวิชาการโฆษณาขึ้นอีกหนึ่งสาขา
ภาควิชาการประชาสัมพันธ์แยกการศึกษาออกเป็น 2 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ และ สาชาวิชาการโฆษณา
ในด้านสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ จะเน้นหนักที่ทฤษฎี หลักการ และการปฏิบัติงานทางการประชาสัมพันธ์โดยทั่วไป และการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตลาด ผู้เรียนจะมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการประชาสัมพันธ์ การโน้มน้าวใจ การสร้างประชามติ ตลอดจนทักษะการใช้สื่อประเภทต่างๆเพื่อประโยชน์ในงานประชาสัมพันธ์
ส่วนในด้านสาขาวิชาการโฆษณาจะเน้นหนักในด้านงานโฆษณาต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการโฆษณา และการสื่อสารการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การวางแผนสื่อ การรณรงค์ทางการโฆษณา การเขียนบทโฆษณา นิเทศศิลป์และคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเพื่อการโฆษณา และการวิจัยโฆษณาและการตลาด
แหล่งงานสำหรับบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย แหล่งงานอาชีพโดยตรง เช่น เอเยนซีประชาสัมพันธ์ หน่วยงานของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรสาธารณะกุศล และธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้อาจประกอบธุรกิจ ด้านสื่อ เช่น การจัดทำสื่อต่างๆเพื่อการประชาสัมพันธ์
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการติดต่อกับอาจารย์ในสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำภาค คุณวิยดา แซ่ลิ้ว เบอร์โทร 02-218-2163 โทรสาร 02-218-2130 สาขาวิชาการโฆษณา กรุณาติดต่อ เจ้าหน้าที่ประจำภาค คุณอาภิสรา อินทรวิเศษ เบอร์โทร 02-218-2185 โทรสาร 02-218-2185